Đôi lời mở đầu:
Thực ra thì, cuốn sách này hầu hết là các bài viết, hay tạm gọi là toàn chữ cũng được, chỉ có một số ít những tấm ảnh màu ở đầu của quyển sách này thôi. Đây là một cuốn sách tuyệt vời cho những ai mới tìm hiểu về SNSD, vì nó tái hiện lại hình ảnh nhóm nhạc SNSD từ khi mới ra đời và cho thấy các khía cạnh khác nhau của từng thành viên cùng sự thành công của họ theo năm tháng. Còn với S♥ne – những người đã và đang dõi theo bước chân của họ, chúng ta cũng có thể cùng nhau ôn lại chặng đường gian nan của 9 cô gái và biết đâu … chúng ta lại nhận ra điều gì mới mẻ.
Chapter 1: Câu chuyện bí mật đằng sau việc thành lập nhóm nhạc nữ SNSD.
♦ Hình ảnh của một nhóm nhạc mới được đăng tải trên trang chủ
Được giới thiệu như một nhóm nhạc với giọng hát nổi bật cùng vũ đạo tuyệt vời, Girls’ Generation xuất hiện với tư cách một nhóm nhạc quần chúng, “của mọi người, cho mọi người” chứ không mang tính chất điển hình hay đặc trưng cho một nhóm khán giả nào hết. Các cô gái lần đầu tiết lộ thân phận của mình vào ngày 16 tháng 7 năm 2007. Trên trang chủ của công ty SM Entertainment, những bức ảnh của 9 cô gái được công chúng biết tới như một nhóm nhạc nữ sẽ debut vào tháng 8.
Có một số thành viên của nhóm nhạc tài năng này đã và đang hoạt động ở một số lĩnh vực khác nhau, như Yuri, người đang bắt đầu công việc của một người mẫu, hay Sooyoung, người đã có kinh nghiệm của một ca sĩ.
Tiếp đó, vào ngày 18, qua các cổng thông tin cộng đồng mạng như Daum và trên trang chủ chính thức, SM Ent. đã thông báo rằng nhóm nhạc mới sẽ có một “cuốn film tài liệu” trước khi họ debut. Vào ngày 29, series chương trình tài liệu, “Girls Go To School”, được phát sóng trên kênh Mnet, đã cho khán giả biết thêm về tiểu sử của các cô gái từ lúc bắt đầu tuyển chọn từ các buổi audition cho tới khi debut. Girls’ Generation đã thu hút được sự chú ý của công chúng, thậm chí cả trước khi họ debut.
♦ Thành viên của “Trainee Generation” – người đã chạy trốn khỏi nơi luyện tập
Girls’ Generation, nhóm nhạc đã xuất hiện trong “M Countdown” vào ngày 19 tháng 7 và thể hiện bài hát debut của nhóm, “Into The New World” lần đầu tiên trước công chúng, chính thức debut khoảng 2 tuần sau vào thứ 5 ngày 2 tháng 8. Ngay sau đó, album đầu tiên của họ, “Girls’ Generation”, đã trở thành hit lớn và đặt No.1 trên bảng xếp hạng SBS Inkigayo Charts vào tháng 11. Bắt đầu từ thời điểm này, các cô gái đã vững chắc bước lên những bậc thang để đạt được thành công như bây giờ và trở thành một nhóm nhạc nổi tiếng. Và sự thành công đó là minh chứng rõ ràng nhất của những năm tháng rèn luyện vô cùng gian nan và vất vả, những năm tháng của một trainee.
Mỗi thành viên của Girls' Generation đều phải làm việc chăm chỉ trong một khoảng thời gian nhất định dưới tư cách là một trainee của SM Ent.
Jessica, Hyoyeon, và Sooyoung được đào tạo trong khoảng 6-7 năm mỗi người. Member có thời gian đào tạo ngắn nhất, Tiffany, vẫn là 3 năm. Sunny là một trainee trong khoảng thời gian là 9 năm, tính cả thời điểm cô hoạt động dưới sự đào tạo của một công ty khác.
Trong khi mọi người sống cùng nhau ở khu luyện tập, tất cả chỉ có hát và nhảy – từ sáng tới tối. Bởi vì ngay bản thân những bài tập luyện đã vô cùng khắc nghiệt, nên việc phải “lao động” 12 tiếng – thậm chí là hơn – trong một ngày là điều rất bình thường. Nó vất vả gian nan tới mức Taeyeon đã thú nhận trong show truyền hình, “Star Golden Bell”, rằng cô ấy đã trốn khỏi khu luyện tập ở Seoul và quay trở về nhà. Tiffany, bạn cùng phòng của Taeyeon tại thời điểm đó, nhớ lại và nói rằng, “Tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi quay trở về sau khi kết thúc buổi tập và phát hiện ra rằng đồ đạc của Taeyeon đã biến mất.”
♦ Nhóm Super Girls và toàn cảnh về các thành viên
Khi sống và luyện tập cùng nhau, Trainee Generation không ngừng nâng cao khả năng hát và nhảy, đồng thời cũng phải học những ngôn ngữ cần thiết nhằm phục vụ cho các tour lưu diễn ở nước ngoài.
Cũng với mục đích đó, những thành viên của Trainee Generation có cùng khoảng độ tuổi, hay khả năng về giọng hát, etc …, được xếp chung vào các nhóm tạm thời và sẽ thực hiện những khóa tập luyện cùng nhau. Những thành viên của nhóm nhạc Girls' Generation bây giờ cũng được xếp cùng vào một nhóm với nhau, “Super Girls”, và bắt đầu khóa học của mình.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Super Girls không chỉ có 9 người, mà là 14 người. Được thành lập vào năm 2005, Super Girls liên tục trải qua các đợt thay đổi về thành viên trong thời gian sau đó và phải hứng chịu những thời điểm lên xuống – thăng trầm, để rồi cuối cùng debut với tên gọi Girls' Generation vào năm 2007.
Vậy thì hãy cùng xem lại một chút, điều gì đã xảy ra với các cô gái không đi hết chặng đường để trở thành một thành viên của Girls' Generation? Một cô gái mà đã chia sẻ rất nhiều điều với các thành viên của Girls' Generation hồi còn là trainee, Soyeon, hiện đang là thành viên của một nhóm nhạc nữ 7 người, T-Ara. Soyeon đã thú nhận trên chương trình Ntv của truyền hình cáp Hàn Quốc rằng khi đang đi taxi và nói chuyện với người tài xế thì cô đã nói mình từng là trainee của SM Ent. và là thành viên của nhóm Super Girls – tiền thân của Girls' Generation ngày nay. Thậm chí, cô còn nói điều thật sự từ đáy lòng mình rằng cô đã không đủ ý chí và nghị lực nên mới xin rút khỏi nhóm Super Girls và cô thực sự cảm thấy ghen tị với thời gian debut và những thành công mà Girls' Generation đạt được.
Đương nhiên, không chỉ có mình Soyeon mới suýt chút nữa trở thành thành viên của Girls' Generation. Đạt vị trí 1st về giọng hát trong buổi audition năm 2003 của SM Ent., trainee Lee Hwan Hee, và Stella, cô gái được chính tay người sáng lập SM Ent. Lee Soo Man tuyển chọn, đều là 2 thành viên của nhóm Super Girls. Họ chắc chắn không bỏ nhóm vì thiếu khả năng. Cũng như Soyeon, họ đều có tài, nhưng đã ra đi vì nhiều lý do khác
♦ Đối thủ chính – người đã được nhập học tại một trường đại học danh giá
So với 3 trường hợp trên, thì “đối thủ chính” trong quá trình luyện tập để trở thành thành viên của Girls' Generation, Jang Ha Jin, đã từ bỏ việc làm một trainee theo ý nguyện của bản thân mình. Cũng là một cô gái có niềm đam mê nhảy múa và ca hát, khi cô đang học lớp 6,cô đã vượt qua vòng tuyển chọn của SM Ent. và trở thành một trainee. Trong 3 năm, vừa đi học ở trường, cô vừa phải đi lại hàng ngày giữa nhà của cô ở Ilsan tới nơi luyện tập ở Seoul và phải chịu những bài tập khắc nghiệt. Dù đã trở thành một trainee, cô nói với ba mẹ cô rằng cô sẽ không từ bỏ trường học và ngay cả trong những chuyến đi của cô từ Ilsan tới Seoul, những cuốn sách và bài học chưa bao giờ rời khỏi tay cô. Và khi đang học trung học, điểm tổng kết trung bình của cô là 95.
Sau khi Girls' Generation debut, Ha Jin xuất hiện trong chương trình của đài KBS “Imagination Plus” và cho mọi người thấy một bức ảnh của cô với các thành viên trong Girls' Generation. Cùng nhau vượt qua những bài học vất vả, ai cũng có thể cảm nhận được sự gắn kết của tình bạn bè giữa Ha Jin và 9 cô gái.
Nếu cô ấy tiếp tục tập luyện như một trainee, có lẽ cô ấy đã debut là một thành viên của Girls' Generation. Tuy nhiên, dần dần việc cân bằng giữa công việc học hành vất vả và những khóa luyện tập khắc nghiệt ngày càng trở nên khó khăn và gần như là không thể. Bị kẹt giữa 2 điều này, Ha Jin đã trượt kỳ thi vào trường Trung Học Phổ Thông Đặc Biệt với khóa học dành cho những người giỏi nhất. Sự thất bại này khiến cô từ bỏ việc tiếp tục làm một trainee và lao đầu vào việc học. Hiện giờ, Ha Jin đang theo học tại một trường đại học nổi tiếng và vô cùng danh giá, Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) – Trường Đại học Khoa học và Công Nghệ Hàn Quốc. Cô không hối hận về quyết định từ bỏ việc tiếp tục là một trainee vào thời điểm đó. Và cô từ tận đáy lòng cảm thấy hạnh phúc về những thành công mà những thành viên đã đạt được – những người mà cô đã từng chia sẻ rất nhiều thứ.
♦ Một thành viên của nhóm nhạc mới nổi cũng đã từng là ứng cử viên?!
Co-ed; một nhóm nhạc bao gồm 4 nữ và 6 nam, debut ở Hàn Quốc vào tháng 9 năm 2010. Công ty quản lý của họ, Core Contents Media, cũng là công ty quản lý của T-ara và Supernova.
Một thành viên của Co-ed, người phụ trách những phần solo bằng giọng hát vô cùng mạnh mẽ và tuyệt vời, Chan Mi, thực ra đã có thời gian là ứng cử viên để có mặt trong Girls' Generation. Tại thời điểm Co-ed debut, bức ảnh hồi còn là trainee ở SM Ent. của Chan Mi đã được phát tán trên mạng internet.
Trong bức ảnh, Chan Mi cùng các cô gái của Girls' Generation đều đang mặc một chiếc váy bằng vải len mộc, trông tất cả đều thật tươi mới và xinh đẹp.
Chan Mi là người có tài, và cũng như các thành viên khác của Girls' Generation, giọng hát và vũ đạo của Chan Mi đã được thừa nhận và biết tới. Bỏ qua sự thật rằng cô ấy chỉ là một trainee, với tài năng và vẻ ngoài dễ thương, Fan Café chính thức của Heo Chan Mi đã được thành lập. Mặc dù vậy, không rõ lý do, tại một lúc nào đó, Chan Mi đã từ bỏ việc tiếp tục làm một trainee cho SM Ent., gia nhập công ty Core Contents Media, và debut là thành viên của nhóm nhạc Co-ed.
Cũng như Soyeon của T-ara, Chan Mi trở thành “đối thủ” của những người bạn mà cô từng có một sự gắn kết sâu sắc. Ở Hàn, mọi người thực sự quan tâm tới việc Co-ed có thể bắt kịp Girls' Generation bao nhiêu và họ sẽ làm gì cho kế hoạch sắp tới.
♦ Chiến lược nhắm vào các fans nữ ở tuổi teen
Qua sự thành công của nhóm nhạc huyền thoại H.O.T, SM Ent. bắt đầu công việc đào tạo các ngôi sao từ năm 1997. Đương nhiên cùng với các nhóm nhạc nam, SM cũng đầu tư cho các nhóm nhạc nữ và vào thời điểm năm 2000, có khoảng 40 nhóm nhạc nữ đã debut. Tuy nhiên, các nhóm nhạc nam đã đem lại kết quả khả quan, nhưng không ai có thể nói điều gì là cần thiết để giúp cho các nhóm nhạc nữ thành công.
Cùng khoảng thời gian đó, BoA của SM Ent. đã làm nên một hit lớn. Đây là thời kỳ của những nghệ sĩ thực thụ. Lợi dụng điều này, SM đã lên kế hoạch cho một nhóm nhạc nữ có thể vừa hát và vừa nhảy. Đó chính là Girls' Generation. Cho tới bây giờ, sự khác biệt lớn nhất giữa những nhóm nhạc nữ khác và Girls' Generation chính là đối tượng fans mà nhóm nhắm tới. Cho tới bây giờ các nhóm nhạc nữ luôn nhắm vào các fans nam là chính, nhưng ngược lại, đối tượng fans chủ yếu mà Girls' Generation nhắm tới lại là nữ giới. Chính xác hơn, những bạn nữ còn trẻ và cùng lứa tuổi với các thành viên của Girls' Generation.
Kenzie, nhạc sĩ sáng tác của SM Ent., đã viết bài hát, “Into the new world”, một bài hát tràn đầy năng lượng, nhưng lại có giai điệu thể hiện sự chân thành và trái tim trong sáng của các bạn nữ tuổi teen. Bài hát này đã được chọn là bài hát debut của nhóm Girls' Generation. Cũng với cách thức như vậy, trong 1st album của họ, “Girls' Generation”, các cô gái đã cover lại hit song “Girls' Generation” của ông vua nhạc sống, Lee Seung Cheol. Kenzie chính là người đã có quyết định táo bạo đó cho album đầu tay của các cô gái. Họ thậm chí còn chuyển nó sang lời hát thể loại nhạc pop mà liên quan tới các bạn nữ tuổi teen. Sự táo bạo này đã cho cho thấy hiệu quả vô cùng tuyệt vời và Girls' Generation đã làm nên bước đột phá chỉ với 1 bài hit.
Sau tất cả những thời gian luyện tập gian nan vất vả, những cô gái – những người đã luyện tập chăm chỉ để hoàn thiện bản thân mình, nhảy và hát bài hát làm nổi bật lên thế hệ những cô gái cùng tuổi với mình. Từ khi họ debut, concept này chưa bao giờ thay đổi và họ đã dẫn đầu sự bùng nổ của các nhóm nhạc nữ vào năm 2009. Tên nhóm của họ “Girls' Generation” có nghĩa là thời đại của thế hệ thiếu nữ đã tới. Ai có thể ngờ rằng cái tên đó thật sự đã tạo nên tên tuổi của các cô gái bây giờ trong thế giới K-pop.
♦ Vượt qua buổi audition của SM và trở thành trainee
Những thành viên của Girls' Generation đã được nhắm tới để trở thành idol từ khi còn là những đứa trẻ. Tiểu sử của họ rất đa dạng, như việc trở thành trainee sau khi vượt qua kỳ thi định kỳ của SM hoặc trở thành trainee sau khi được tuyển chọn.
Trong số đó, có những thí sinh đã thi tuyển và những người chiến thắng trong SM Best Youth Contest đã tự đặt cho mình một vé để trở thành trainee của SM. Những cuộc thi đó được chia ra làm rất nhiều mảng lĩnh vực và việc bạn đạt được vị trí đầu tiên trong một mảng lĩnh vực nào đó cũng đồng nghĩa với việc bạn càng gần hơn với ngày debut. Trưởng nhóm Taeyeon đã trở thành trainee sau khi chiến thắng tại cuộc thi Giọng Ca Xuất Sắc lần thứ 8 của SM Ent. vào năm 2004 khi cô 15 tuổi. Yuri trở thành một trainee sau khi đoạt giải quán quân tại cuộc thi Best Dance Contest lần thứ 1 của SM Ent. vào năm 2001 khi cô mới 12 tuổi.
Chapter 1: Câu chuyện bí mật đằng sau việc thành lập nhóm nhạc nữ SNSD.
♦ Hình ảnh của một nhóm nhạc mới được đăng tải trên trang chủ
Được giới thiệu như một nhóm nhạc với giọng hát nổi bật cùng vũ đạo tuyệt vời, Girls’ Generation xuất hiện với tư cách một nhóm nhạc quần chúng, “của mọi người, cho mọi người” chứ không mang tính chất điển hình hay đặc trưng cho một nhóm khán giả nào hết. Các cô gái lần đầu tiết lộ thân phận của mình vào ngày 16 tháng 7 năm 2007. Trên trang chủ của công ty SM Entertainment, những bức ảnh của 9 cô gái được công chúng biết tới như một nhóm nhạc nữ sẽ debut vào tháng 8.
Có một số thành viên của nhóm nhạc tài năng này đã và đang hoạt động ở một số lĩnh vực khác nhau, như Yuri, người đang bắt đầu công việc của một người mẫu, hay Sooyoung, người đã có kinh nghiệm của một ca sĩ.
Tiếp đó, vào ngày 18, qua các cổng thông tin cộng đồng mạng như Daum và trên trang chủ chính thức, SM Ent. đã thông báo rằng nhóm nhạc mới sẽ có một “cuốn film tài liệu” trước khi họ debut. Vào ngày 29, series chương trình tài liệu, “Girls Go To School”, được phát sóng trên kênh Mnet, đã cho khán giả biết thêm về tiểu sử của các cô gái từ lúc bắt đầu tuyển chọn từ các buổi audition cho tới khi debut. Girls’ Generation đã thu hút được sự chú ý của công chúng, thậm chí cả trước khi họ debut.
♦ Thành viên của “Trainee Generation” – người đã chạy trốn khỏi nơi luyện tập
Girls’ Generation, nhóm nhạc đã xuất hiện trong “M Countdown” vào ngày 19 tháng 7 và thể hiện bài hát debut của nhóm, “Into The New World” lần đầu tiên trước công chúng, chính thức debut khoảng 2 tuần sau vào thứ 5 ngày 2 tháng 8. Ngay sau đó, album đầu tiên của họ, “Girls’ Generation”, đã trở thành hit lớn và đặt No.1 trên bảng xếp hạng SBS Inkigayo Charts vào tháng 11. Bắt đầu từ thời điểm này, các cô gái đã vững chắc bước lên những bậc thang để đạt được thành công như bây giờ và trở thành một nhóm nhạc nổi tiếng. Và sự thành công đó là minh chứng rõ ràng nhất của những năm tháng rèn luyện vô cùng gian nan và vất vả, những năm tháng của một trainee.
Mỗi thành viên của Girls' Generation đều phải làm việc chăm chỉ trong một khoảng thời gian nhất định dưới tư cách là một trainee của SM Ent.
Jessica, Hyoyeon, và Sooyoung được đào tạo trong khoảng 6-7 năm mỗi người. Member có thời gian đào tạo ngắn nhất, Tiffany, vẫn là 3 năm. Sunny là một trainee trong khoảng thời gian là 9 năm, tính cả thời điểm cô hoạt động dưới sự đào tạo của một công ty khác.
Trong khi mọi người sống cùng nhau ở khu luyện tập, tất cả chỉ có hát và nhảy – từ sáng tới tối. Bởi vì ngay bản thân những bài tập luyện đã vô cùng khắc nghiệt, nên việc phải “lao động” 12 tiếng – thậm chí là hơn – trong một ngày là điều rất bình thường. Nó vất vả gian nan tới mức Taeyeon đã thú nhận trong show truyền hình, “Star Golden Bell”, rằng cô ấy đã trốn khỏi khu luyện tập ở Seoul và quay trở về nhà. Tiffany, bạn cùng phòng của Taeyeon tại thời điểm đó, nhớ lại và nói rằng, “Tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi quay trở về sau khi kết thúc buổi tập và phát hiện ra rằng đồ đạc của Taeyeon đã biến mất.”
♦ Nhóm Super Girls và toàn cảnh về các thành viên
Khi sống và luyện tập cùng nhau, Trainee Generation không ngừng nâng cao khả năng hát và nhảy, đồng thời cũng phải học những ngôn ngữ cần thiết nhằm phục vụ cho các tour lưu diễn ở nước ngoài.
Cũng với mục đích đó, những thành viên của Trainee Generation có cùng khoảng độ tuổi, hay khả năng về giọng hát, etc …, được xếp chung vào các nhóm tạm thời và sẽ thực hiện những khóa tập luyện cùng nhau. Những thành viên của nhóm nhạc Girls' Generation bây giờ cũng được xếp cùng vào một nhóm với nhau, “Super Girls”, và bắt đầu khóa học của mình.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Super Girls không chỉ có 9 người, mà là 14 người. Được thành lập vào năm 2005, Super Girls liên tục trải qua các đợt thay đổi về thành viên trong thời gian sau đó và phải hứng chịu những thời điểm lên xuống – thăng trầm, để rồi cuối cùng debut với tên gọi Girls' Generation vào năm 2007.
Vậy thì hãy cùng xem lại một chút, điều gì đã xảy ra với các cô gái không đi hết chặng đường để trở thành một thành viên của Girls' Generation? Một cô gái mà đã chia sẻ rất nhiều điều với các thành viên của Girls' Generation hồi còn là trainee, Soyeon, hiện đang là thành viên của một nhóm nhạc nữ 7 người, T-Ara. Soyeon đã thú nhận trên chương trình Ntv của truyền hình cáp Hàn Quốc rằng khi đang đi taxi và nói chuyện với người tài xế thì cô đã nói mình từng là trainee của SM Ent. và là thành viên của nhóm Super Girls – tiền thân của Girls' Generation ngày nay. Thậm chí, cô còn nói điều thật sự từ đáy lòng mình rằng cô đã không đủ ý chí và nghị lực nên mới xin rút khỏi nhóm Super Girls và cô thực sự cảm thấy ghen tị với thời gian debut và những thành công mà Girls' Generation đạt được.
Đương nhiên, không chỉ có mình Soyeon mới suýt chút nữa trở thành thành viên của Girls' Generation. Đạt vị trí 1st về giọng hát trong buổi audition năm 2003 của SM Ent., trainee Lee Hwan Hee, và Stella, cô gái được chính tay người sáng lập SM Ent. Lee Soo Man tuyển chọn, đều là 2 thành viên của nhóm Super Girls. Họ chắc chắn không bỏ nhóm vì thiếu khả năng. Cũng như Soyeon, họ đều có tài, nhưng đã ra đi vì nhiều lý do khác.
♦ Đối thủ chính – người đã được nhập học tại một trường đại học danh giá
So với 3 trường hợp trên, thì “đối thủ chính” trong quá trình luyện tập để trở thành thành viên của Girls' Generation, Jang Ha Jin, đã từ bỏ việc làm một trainee theo ý nguyện của bản thân mình. Cũng là một cô gái có niềm đam mê nhảy múa và ca hát, khi cô đang học lớp 6,cô đã vượt qua vòng tuyển chọn của SM Ent. và trở thành một trainee. Trong 3 năm, vừa đi học ở trường, cô vừa phải đi lại hàng ngày giữa nhà của cô ở Ilsan tới nơi luyện tập ở Seoul và phải chịu những bài tập khắc nghiệt. Dù đã trở thành một trainee, cô nói với ba mẹ cô rằng cô sẽ không từ bỏ trường học và ngay cả trong những chuyến đi của cô từ Ilsan tới Seoul, những cuốn sách và bài học chưa bao giờ rời khỏi tay cô. Và khi đang học trung học, điểm tổng kết trung bình của cô là 95.
Sau khi Girls' Generation debut, Ha Jin xuất hiện trong chương trình của đài KBS “Imagination Plus” và cho mọi người thấy một bức ảnh của cô với các thành viên trong Girls' Generation. Cùng nhau vượt qua những bài học vất vả, ai cũng có thể cảm nhận được sự gắn kết của tình bạn bè giữa Ha Jin và 9 cô gái.
Nếu cô ấy tiếp tục tập luyện như một trainee, có lẽ cô ấy đã debut là một thành viên của Girls' Generation. Tuy nhiên, dần dần việc cân bằng giữa công việc học hành vất vả và những khóa luyện tập khắc nghiệt ngày càng trở nên khó khăn và gần như là không thể. Bị kẹt giữa 2 điều này, Ha Jin đã trượt kỳ thi vào trường Trung Học Phổ Thông Đặc Biệt với khóa học dành cho những người giỏi nhất. Sự thất bại này khiến cô từ bỏ việc tiếp tục làm một trainee và lao đầu vào việc học. Hiện giờ, Ha Jin đang theo học tại một trường đại học nổi tiếng và vô cùng danh giá, Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) – Trường Đại học Khoa học và Công Nghệ Hàn Quốc. Cô không hối hận về quyết định từ bỏ việc tiếp tục là một trainee vào thời điểm đó. Và cô từ tận đáy lòng cảm thấy hạnh phúc về những thành công mà những thành viên đã đạt được – những người mà cô đã từng chia sẻ rất nhiều thứ.
♦ Một thành viên của nhóm nhạc mới nổi cũng đã từng là ứng cử viên?!
Co-ed; một nhóm nhạc bao gồm 4 nữ và 6 nam, debut ở Hàn Quốc vào tháng 9 năm 2010. Công ty quản lý của họ, Core Contents Media, cũng là công ty quản lý của T-ara và Supernova.
Một thành viên của Co-ed, người phụ trách những phần solo bằng giọng hát vô cùng mạnh mẽ và tuyệt vời, Chan Mi, thực ra đã có thời gian là ứng cử viên để có mặt trong Girls' Generation. Tại thời điểm Co-ed debut, bức ảnh hồi còn là trainee ở SM Ent. của Chan Mi đã được phát tán trên mạng internet.
Trong bức ảnh, Chan Mi cùng các cô gái của Girls' Generation đều đang mặc một chiếc váy bằng vải len mộc, trông tất cả đều thật tươi mới và xinh đẹp.
Chan Mi là người có tài, và cũng như các thành viên khác của Girls' Generation, giọng hát và vũ đạo của Chan Mi đã được thừa nhận và biết tới. Bỏ qua sự thật rằng cô ấy chỉ là một trainee, với tài năng và vẻ ngoài dễ thương, Fan Café chính thức của Heo Chan Mi đã được thành lập. Mặc dù vậy, không rõ lý do, tại một lúc nào đó, Chan Mi đã từ bỏ việc tiếp tục làm một trainee cho SM Ent., gia nhập công ty Core Contents Media, và debut là thành viên của nhóm nhạc Co-ed.
Cũng như Soyeon của T-ara, Chan Mi trở thành “đối thủ” của những người bạn mà cô từng có một sự gắn kết sâu sắc. Ở Hàn, mọi người thực sự quan tâm tới việc Co-ed có thể bắt kịp Girls' Generation bao nhiêu và họ sẽ làm gì cho kế hoạch sắp tới.
♦ Chiến lược nhắm vào các fans nữ ở tuổi teen
Qua sự thành công của nhóm nhạc huyền thoại H.O.T, SM Ent. bắt đầu công việc đào tạo các ngôi sao từ năm 1997. Đương nhiên cùng với các nhóm nhạc nam, SM cũng đầu tư cho các nhóm nhạc nữ và vào thời điểm năm 2000, có khoảng 40 nhóm nhạc nữ đã debut. Tuy nhiên, các nhóm nhạc nam đã đem lại kết quả khả quan, nhưng không ai có thể nói điều gì là cần thiết để giúp cho các nhóm nhạc nữ thành công.
Cùng khoảng thời gian đó, BoA của SM Ent. đã làm nên một hit lớn. Đây là thời kỳ của những nghệ sĩ thực thụ. Lợi dụng điều này, SM đã lên kế hoạch cho một nhóm nhạc nữ có thể vừa hát và vừa nhảy. Đó chính là Girls' Generation. Cho tới bây giờ, sự khác biệt lớn nhất giữa những nhóm nhạc nữ khác và Girls' Generation chính là đối tượng fans mà nhóm nhắm tới. Cho tới bây giờ các nhóm nhạc nữ luôn nhắm vào các fans nam là chính, nhưng ngược lại, đối tượng fans chủ yếu mà Girls' Generation nhắm tới lại là nữ giới. Chính xác hơn, những bạn nữ còn trẻ và cùng lứa tuổi với các thành viên của Girls' Generation.
Kenzie, nhạc sĩ sáng tác của SM Ent., đã viết bài hát, “Into the new world”, một bài hát tràn đầy năng lượng, nhưng lại có giai điệu thể hiện sự chân thành và trái tim trong sáng của các bạn nữ tuổi teen. Bài hát này đã được chọn là bài hát debut của nhóm Girls' Generation. Cũng với cách thức như vậy, trong 1st album của họ, “Girls' Generation”, các cô gái đã cover lại hit song “Girls' Generation” của ông vua nhạc sống, Lee Seung Cheol. Kenzie chính là người đã có quyết định táo bạo đó cho album đầu tay của các cô gái. Họ thậm chí còn chuyển nó sang lời hát thể loại nhạc pop mà liên quan tới các bạn nữ tuổi teen. Sự táo bạo này đã cho cho thấy hiệu quả vô cùng tuyệt vời và Girls' Generation đã làm nên bước đột phá chỉ với 1 bài hit.
Buổi live của Lee Seung Cheol - ông vua nhạc sống - với các cô gái
Sau tất cả những thời gian luyện tập gian nan vất vả, những cô gái – những người đã luyện tập chăm chỉ để hoàn thiện bản thân mình, nhảy và hát bài hát làm nổi bật lên thế hệ những cô gái cùng tuổi với mình. Từ khi họ debut, concept này chưa bao giờ thay đổi và họ đã dẫn đầu sự bùng nổ của các nhóm nhạc nữ vào năm 2009. Tên nhóm của họ “Girls' Generation” có nghĩa là thời đại của thế hệ thiếu nữ đã tới. Ai có thể ngờ rằng cái tên đó thật sự đã tạo nên tên tuổi của các cô gái bây giờ trong thế giới K-pop.
♦ Vượt qua buổi audition của SM và trở thành trainee
Những thành viên của Girls' Generation đã được nhắm tới để trở thành idol từ khi còn là những đứa trẻ. Tiểu sử của họ rất đa dạng, như việc trở thành trainee sau khi vượt qua kỳ thi định kỳ của SM hoặc trở thành trainee sau khi được tuyển chọn.
Trong số đó, có những thí sinh đã thi tuyển và những người chiến thắng trong SM Best Youth Contest đã tự đặt cho mình một vé để trở thành trainee của SM. Những cuộc thi đó được chia ra làm rất nhiều mảng lĩnh vực và việc bạn đạt được vị trí đầu tiên trong một mảng lĩnh vực nào đó cũng đồng nghĩa với việc bạn càng gần hơn với ngày debut. Trưởng nhóm Taeyeon đã trở thành trainee sau khi chiến thắng tại cuộc thi Giọng Ca Xuất Sắc lần thứ 8 của SM Ent. vào năm 2004 khi cô 15 tuổi. Yuri trở thành một trainee sau khi đoạt giải quán quân tại cuộc thi Best Dance Contest lần thứ 1 của SM Ent. vào năm 2001 khi cô mới 12 tuổi.
Câu chuyện đằng sau việc Debut ở Japan
♦ Lý do vì sao Girls' Generation thành công ở Nhật Bản
Tại sao Girls' Generation lại có bước đột phá xuyên suốt Nhật Bản? Có 2 lý do cho việc này. Đầu tiên chính là sự phát triển rộng rãi của Internet và sự trao đổi văn hóa giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, sự chênh lệch về tiêu chuẩn xã hội của 2 đất nước đã được thu hẹp mặc cho quan điểm về thời trang và trang điểm của phái nữ ở Nhật Bản và Hàn Quốc là khác nhau. Chính vì điều này, nhận định về cái “đẹp” của Hàn Quốc trở thành cái “đẹp” của Nhật Bản và điểm “đáng yêu” của Nhật Bản trở thành sự “đáng yêu” của Hàn Quốc. Hơn nữa, những nhóm nhạc nữ của Hàn Quốc làm nhiều hơn là nhảy và hát so với các nhóm nhạc của Nhật Bản. Mặc dù nằm trong số các nhóm nhạc của Hàn Quốc tấn công thị trường Nhật Bản, nhưng với tài năng và diện mạo của mình, nghệ sĩ hàng đầu của ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản – 9 thành viên của nhóm nhạc nữ Girls' Generation, đã có được cho mình sự chú ý rất lớn từ giới truyền thông Nhật Bản từ trước khi họ debut ở đây và đó là minh chứng đầy đủ và rõ ràng cho thấy rằng “bước đột phá xuyên suốt Nhật Bản” là điều vô cùng hiển nhiên và hoàn toàn trong tầm tay.
Lý do thứ hai chính là sự hiện diện của những đàn anh đàn chị đi trước, BoA và ToHoShinKi. BoA, người debut tại Nhật vào năm 2001, và ToHoShinKi, debut vào năm 2005, đã có cho mình những bước đột phá lớn và sự quan tâm tới những nghệ sĩ Hàn Quốc đã tăng cao ở Nhật Bản. Đó chắc chắn là 2 lý do đã giúp cho sự thành công của Girls' Generation tại Nhật Bản.
♦ Chiến lược của các công ty quản lý xoay quanh thị trường Nhật Bản
Vào ngày 25 tháng 8 năm 2010 tại Ariake Coliseum ở thủ đô Tokyo, Girls' Generation có buổi trình diễn trước công chúng đầu tiên tại Nhật Bản: Premium Showcase Live. Gần 22.000 fans đã tập trung cho tổng cộng 3 buổi biểu diễn và hơn 1000 người của giới truyền thông đã có mặt ở đó. Cũng trong tháng tiếp theo, vào ngày 8 tháng 9, “Genie” được phát hành và cuối cùng thì việc debut của nhóm ở Nhật Bản đã hoàn thành. “Genie” lần đầu xuất hiện ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Daily Chart của Oricon. Với một bài hát debut tại Nhật Bản của một ca sĩ nước ngoài, làm được như vậy là một điều kì tích.
Mặc dù vậy, một tháng trước khi Girls' Generation debut tại Nhật Bản, có một nhóm nhạc nữ khác đã làm điều đó. Đó là nhóm nhạc gồm 5 người, Kara. Vào tháng 2 năm 2010 tại Akasaka Blitz, Kara đã có một buổi biểu diễn live perf và nhanh chóng thu hút được sự chú ý. Và cùng thời gian đó, khi bài hát debut của họ được quyết định bởi Universal Sigma, một fanclub chính thức được thành lập. Hơn thế nữa, họ đã có những hoạt động không ngừng nghỉ trước khi họ debut, ví dụ như event bán hàng cho bản Special Limted Edition của đĩa CD của họ tại Nhật Bản. Và họ hoàn thành kế hoạch debut tại Nhật Bản bằng việc phát hành bài hát “Mister” vào tháng 8.
Girls' Generation debut ở Nhật Bản theo bước chân của Kara. Vậy làm sao mà chuyện đó lại xảy ra như thế được? Điều này xuất phát từ những góc nhìn quan điểm khác nhau của 2 công ty quản lý mà 2 nhóm nhạc này đã dính dáng tới nhau.
Girls' Generation trực thuộc SM Ent. và Kara trực thuộc DSP Media. Hai công ty quản lý này có một sự ganh đua nổ ra giữa 2 bên. Ví dụ như, SM Ent. cho H.O.T debut, thì ở bên DSP Media, Sechkies debut. Và một lần nữa, trong thời gian vừa qua, để đáp trả lại ToHoShinKi, SS501 debut.
DSP Media vẫn luôn theo sau SM Ent. cho tới bây giờ, nhưng trong dự án lớn của việc cho một nhóm nhạc nữ debut tại Nhật Bản, dù thế nào DSP Media cũng đã có động lực để tiến một bước trước SM Ent. Thị trường Nhật Bản vẫn luôn bán được nhiều CDs hơn Hàn Quốc, nơi mà lượt download vẫn luôn là hình thức chủ yếu, vì thế nên DSP Media muốn Kara bán đĩa trước tất cả những người khác. Bằng một cách khác, ngược lại so với cách tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp mạnh bạo vào thị trường của DSP Media, SM Ent. quyết định chăm sóc và chuẩn bị kỹ càng cho sự phát triển của Girls' Generation ở Nhật Bản. Bởi 1 lý do đơn giản, họ đã từng có một kinh nghiệm vô cùng đau xót trong quá khứ.
Vào năm 1997, SM Ent. debut nhóm nhạc nữ 3 người, S.E.S, ở Nhật Bản. Tuy nhiên, kết quả là một sự thất bại hoàn toàn. Họ không có được sự đột phá ở Nhật Bản và bởi họ chuyển sang hoạt động ở Nhật Bản tại thời điểm mà sự nổi tiếng của họ đang ở đỉnh điểm tại Hàn Quốc, điều này đồng nghĩa với việc niềm đam mê của các fans tại Hàn Quốc bắt đầu giảm dần trong thời gian đó. Để không một lần nữa lặp lại sự thất bại này, SM Ent. đã quan tâm cực chi tiết tới việc chọn lựa bài hát, chi tiết về việc debut của nhóm, và quan trọng hơn cả, thời gian mà Girls' Generation sẽ debut tại Nhật Bản – tất cả lên kế hoạch trước khi đưa Girls' Generation sang Nhật.
♦ Nhật Bản vào tháng 8 bị đắm chìm vào nhóm nhạc Girls' Generation
Girls' Generation debut vào tháng 8 năm 2010 và đã khiến Nhật Bản hoàn toàn đổ gục dưới chân họ. Những bảng quảng cáo khổng lồ về bài hát debut của họ, “Genie”, được dựng lên ở Ginza và Roppongi, và những bức tranh có cỡ-người-thật của các cô gái được đặt ở ngoài các cửa hàng bán đĩa. Vì đó là thời điểm giữa của kỳ nghỉ hè, rất nhiều học sinh đừng ở đằng trước các tấm panel và poster và chụp rất nhiều tấm hình mà họ ưng ý.
Girls' Generation đang dần dần xây dựng hình tượng và vị trí của một nhóm nhạc vô cùng đặc biệt, đồng thời trở thành những con người mà teen girls tôn trọng và ngưỡng mộ.
Cre : Soshivn