Hậu MÂM xôi 2011Dù đã qua 1 tuần nhưng các em Ẹo vẫn đang lồng lộn vì 10 thím đã tuột mất cái MÂM "Artist of the Year". Tất cả những ai không phải fan của S9 chứ đừng nói là Ếch Ẹo đều bô bô rằng 9 chị không xứng đáng được cái MÂM đó
Vì SNSD mới comeback với The Boys 1 tháng?
Vì SNSD chả làm gì bên Hàn mà toàn ở Nhật?
Vì các thím và các chị khác cố gắng hơn SNSD?
Các em nói gì thì nói, nhưng một giải thưởng uy tín, của cả Châu Á, phát sóng trên hơn 40 quốc gia, và một cơ số các quốc gia khác xem online thì đương nhiên làm gì nó cũng phải minh bạch rõ ràng, có tiêu chuẩn đánh giá hẳn hoi, một cách khách quan nhất. Chưa kể họ còn mời các sao US khác như Will.i.am, Dre, Snoop Dog để nâng cao thêm danh tiếng giải. Cụ thể là bảng dưới đây, lấy ra từ trang chủ MÂM xôi: http://mama.mnet.com/en/award_info.asp
Rất rõ ràng, "Artist of the Year" với các tiêu chí sau:
+ Viewers Vote (Fan bầu chọn): 20%
+ Special Judge (Đánh giá đặc biệt): 20%
+ Research (Tìm kiếm): 30%
+ Album Sales: 10%
+ Digital: 10%
+ Hội đồng lựa chọn: 10%
Khoan nói về Album Awards, hãy xem tại sao SJ lại không xứng đáng được giải thưởng Artist này đã, vì suy cho cùng Artist mới là cái quan trọng nhất, đánh giá toàn diện về nghệ sĩ đó trong thời gian cả năm dài
1 - 20% Viewers voteSJ: số vote chiếm 36%
SNSD: số vote chiếm 9%
Vote muôn đời vẫn chỉ là vote, nó chả là cái thá gì cả, mục đích chủ yếu là lập nên cho fan nó tự sướng với nhau chút, gọi là có đóng góp cho chiến thắng của idol. Và đương nhiên đều trong TOP 3 thì không có gì đáng nói. Chưa kể Ẹo đã khoe khoang về tình yêu vĩ đại với các anh SuJu khi các cô bé mất ăn mất ngủ, tối ngày say sưa click chuột để vote cho các anh với mấy chục, có khi hơn trăm tài khoản chứ chả chơi. Chứ S1 không dư hơi làm trò đó. Một trò lố!
2 - 20% Special Judge + 10% Selection CommitteCái này khá quan trọng. Vì đây là đánh giá nghệ sĩ nên không chỉ đánh giá về phương diện âm nhạc mà còn các đóng góp của họ cho ngành công nghiệp giải trí, cho nền văn hoá, truyền thông, đại chúng và cả cái đất nước Hàn Quốc nữa
Thực tế ở Hàn Quốc là các idol, thần tượng hay ngôi sao ca nhạc đều ít được dân chúng Hàn Quốc nhìn nhận, để ý hay thực sự coi trọng. Và không phải ai ở Hàn Quốc cũng biết về các idol, nhất là thế hệ người già và người trung niên. Và không phải ai cũng có hứng thú với K-Pop
Kể cả idol đó có một lượng fan đông đảo chăng nữa nhưng đó cũng chỉ phần lớn là những người trẻ, đặc biệt là những anh chàng, cô nàng tuổi teen hoặc tiền mãn teen. Và so với toàn cộng đồng dân chúng Hàn Quốc thì đó là một số lượng hết sức nhỏ bé. Ví như một giọt nước trong một chậu nước thì cũng đúng
Nhưng ở đây SNSD là một ngoại lệ. Họ sắp được liệt vào hàng "legendary" trong các nhóm nhạc tuyệt vời nhất lịch sử K-Pop. Cộng đồng Anti-fan luôn cố gắng phủ nhận các thành tựu họ đạt được, và chiến tranh nổ ra giữa các fandorm. Nhưng sự thật ở Hàn Quốc sẽ chẳng bao giờ thay đổi. Không chỉ sở hữu một lượng fan hùng hậu từ các bé còn đang a, b, c,... cho đến các cô, chú.. ngấp ngoái U40, 50, trải rộng ở mọi lứa tuổi mà SNSD còn đạt được thành quả rất hiếm và đáng tự hào đó là họ được công nhận bởi công chúng Hàn Quốc. Đó là một mục tiêu lớn của tất cả các idol K-Pop. Và có lẽ trong hàng chục năm mới có thể tìm kiếm một hiện tượng tương tự như vậy
Đi vào lòng công chúng, âm nhạc là một phần tất yếu, nhưng với idol, con đường tốt nhất để tiếp cận với công chúng không phải là con đường âm nhạc, mà hãy nhìn vào các CF, quảng cáo của họ. Trong thời đại ngày nay, quảng cáo đã thành một phần tất yếu của cuộc sống, nó xuất hiện với tần suất dày đặc ở tất cả mọi nơi từ băng rôn, poster, biển quảng cáo, các chương trình TV, cho đến các sự kiện. Chỉ tính riêng trong năm 2011, SNSD đã dắt túi hơn 10 hợp đồng quảng cáo với các nhãn hiệu lớn ở Hàn Quốc như:
+ Intel khu vực Châu Á
+ Mỹ phẩm Innisfree
+ Thời trang Eider
+ Thời trang SPAO
+ Túi xách J.ESTINA
+ Gà rán Goobne Chicken
+ Mỹ phẩm Christian Dior
+ Máy lọc nước Woong Jin Coway
+ Các dịch vụ của Daum
+ Vitamin 500
+ Mỹ phẩm Clean & Clear
+ Domino's Pizza
Tất nhiên một điều tuyệt vời đó là SNSD được đại chúng Hàn Quốc biết đến rất nhiều, và hình ảnh của họ được công nhận chính là nguồn năng lượng khiến mọi người thấy tươi sáng, vui vẻ và thân thiện. Chí ít là trong thời điểm hiện tại
Hẳn các bạn còn nhớ có một CF quảng bá cho đất nước Hàn Quốc đầu năm 2011 như sau:
"Đến Hàn Quốc , Hàn Quốc có Kimchi , có rượu gạo , có Dae Janggeum , có
ParkJisung và có SNSD"
SNSD là nhóm nhạc quốc dân, đại diện cho đất nước Hàn Quốc, đứng đầu làn sóng Hallyu giúp quảng bá K-pop và nền văn hoá Hàn Quốc ra toàn thế giới. Vậy thì chả có lí do gì mà SNSD không được lợi thế gần như tuyệt đối ở phần đánh giá của BGK
Còn về mớ lí luận giẻ rách của các Ẹo là SNSD mới comeback 1 tháng chả làm cái trò trống gì mà cũng dc giải thì thật xin bó tay. Ẹo nghĩa là biết 1 mà chẳng biết 10. Comeback đơn giản chỉ là bắt đầu qúa trình quảng bá 1 ca khúc, album mới. Chứ không phải là các tháng trước họ ngồi chơi. SNSD không chỉ bận quảng bá single Mr.Taxi, 1st Album Japanese, mà còn nhiều CF như Lipton, e-ma candy, các hoạt động bên lề khác,... Họ ngồi máy bay đi đi về về giữa Hàn và Nhật nhiều hơn cơm bữa, làm việc tối ngày, hàng loạt CF bên Hàn, các cuộc họp báo, hoạt động từ thiện, buổi diễn, show truyền hình, radio,..., chưa kể 14 solo concert của họ bên Nhật, 3 tour solo 2nd Asia, SM Town Concert,... Chứ không sướng như mấy anh SuJu. Họ làm việc, cố gắng và cống hiến đóng góp gấp cả trăm lần các anh
Còn
Super Junior thì sao? Chưa nói đến SuJu, mà chỉ tính riêng đám fan của các anh - Ẹo, đã quá đủ làm cả cái cộng đồng người Hàn Quốc mất cảm tình với SuJu. Từ chỗ hâm mộ quá mức, đòi phản bội thế giới, cướp ghế FC khác đến đòi kiện giải thưởng uy tín của Chính Phủ,... không việc gì mà không làm. FC đã như vậy, nhưng SuJu có gỡ gạc lại chút nào cho hình ảnh của họ trong mắt người dân?
Câu trả lời là không! Không chỉ liên tiếp dính vào kiện tụng hợp đồng nô lệ, chia rẽ nội bộ, say xỉn, ẩu đả, đâm xe rồi bỏ trốn,... mà còn các tiết mục giả gái gây phản cảm, khó chịu cho người xem, hay gây war trên mạng, phát ngôn bừa bãi.... Điển hình là anh Kim Hee Chul, sau câu phát biểu với ý ngầm nhắm vào JYJ đầu năm nay, anh còn lên twitter cãi nhau tay đôi với fan, liên tục có những câu nói ám chỉ bóng gió, làm cộng đồng mất dần thiện cảm. Rồi anh Lee Teuk lên mạng than khóc vì không được giải trong khi bản thân anh ta và nhóm của anh ta không xứng đáng để có được nó, Twit trend SMunfair (SM ko công bằng), nói xấu đàn em...
Về mặt ứng xử đã tồi nhưng các anh lại không hề có tài năng. Người ta bảo lắm tài nhiều tật nhưng các anh thì không có tài nhưng lại rất hám giải. Hát hay? Đã ai thấy cuộc bình chọn top idol có giọng ca tuyệt vời trên mạng hay trên TV nào mà thấy mặt các anh chưa? Nhảy giỏi? Từ khi debut đến nay, các bài hát của các anh đơn thuần chỉ với những vũ đạo trẻ em kiểu như vẩy tay, chắp tay, lắc mông, ngoáy chân...Vũ đạo mạnh mẽ ko, uyển chuyển cũng ko, đó chỉ đơn giản là mấy màn múa kì lân ko hơn ko kém. Đóng phim giỏi? Điều này thì không rồi, điển hình nhất là anh Siwon, các bộ phim bom tấn như Athena, Poseidon,... vào tay anh đều thành thảm hoạ phim với mức nội dung nhàm chán, diễn xuất nhạt nhẽo và mức rating luôn có 1 chữ số. Trong khi Yoona với bộ phim đầu tay "You're My Destiny" đã trở nên nổi tiếng và rất được lòng dân chúng Hàn Quốc, đặc biệt là các bà, các mẹ... Còn CF? Có đi lục tung cả cái Youtube thì hoạ hoằn lắm mới có 1 cái ra hồn, chứ còn đâu cũng chỉ toàn SPAO. Mà SPAO nó gần như là của SM rồi, các anh chỉ như một thứ hàng kèm theo SNSD thôi. Sự kiện SPAO nào có thấy tăm hơi các anh hay là chỉ toàn SNSD đi tham dự. Chưa nói các anh ăn bám SNSD là còn nhẹ
Về mặt âm nhạc của cả nhóm, các anh cũng chả bao giờ tạo được cái dấu ấn gì. Cái này nói mục sau! =))
Tóm lại riêng về 20% đánh giá này thì các thím Fail hoàn toàn
3 - 30% ResearchĐây là khảo sát nên chắc nó sẽ khảo sát nhiều thứ trong đó có lẽ có số lượng tìm kiếm, mấy cái khác nói lan man mục trên quá rồi giờ mục này nói ngắn gọn. Ai biết gì thì góp ý thêm
Cái vấn đề tìm kiếm trên mạng nó đã trở thành phổ biến, nó cho thấy sự nổi tiếng của nghệ sĩ không chỉ ở trong nước mà còn trên cả thế giới
Hội đồng MÂM có lẽ nó tổng hợp từ nhiều nguồn, đặc biệt trong nước nó. Ngày nay công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới là Google. Chúng ta hãy khoan xét ở Hàn Quốc, mà hãy xét trên phương diện toàn thế giới với công cụ Google Trend. GT giúp chúng ta nắm được rõ tình hình tìm kiếm ở các quốc gia và trên toàn thế giới ra sao
Hãy nhìn biểu đồ dưới đây:
Nếu tính toàn thể các năm thì SNSD kém hơn SJ 5%. Tại vì SNSD debut sau SJ 2 năm, và trong 2 năm đó Sj đựơc thuận lợi hơn về số kết quả tìm kiếm
Nhưng quá khứ ko xét đến nữa, chỉ xét riêng trong năm 2011 SNSD với kết quả tìm kiếm đã thấy rõ là gần gấp đôi SJ nhất là trong nửa cuối năm 2011
Chưa kể lượng fan cafe ở Hàn Quốc ở Hàn của SNSD luôn cao hơn SJ, rõ nhất là trên Daum Cafe gấp gần 3 lần, cộng thêm danh hiệu idol quốc dân thì đương nhiên là phải được nhân dân tìm kiếm nhiều hơn idol giả gái, idol tạp kĩ là chắc chắn
Về 30% này thì đương nhiên khó ai sánh bằng SNSD chứ đừng nói tới 1 idol cùi bắp như SJ
4 - 10% Digital + 10% Album2NE1 thì lượng album sales luôn cùi bắp, digital thì lại cao
Dù mới comeback 1 tháng nhưng lượng album sale của SNSD đã gấp 3 lần 2NE1
SJ thì album cao nhưng digital thì flop vô đối, điển hình với việc chả bao giờ được cái đề cử digital nào hết =))
SNSD cả 2 mục này đều thuộc hàng khủng nên đương nhiên có lợi thế hơn idol khác.
Túm lại xét mấy cái trên thì thấy SJ chả có tuổi gì mà giành nghệ sĩ của năm cả
Minh chứng từ 2009 MMA, 2010 MMA SNSD: 2 Nghệ sĩ của năm liên tiếp
2009 SMA, 2010 SMA: 2 Daesang liên tiếp
2009 GDA & 2010 GDA: 1 Daesang Digital và 1 Daesang Album
Bộ sưu tập của SNSD dù đã full cúp, quá đủ long lanh rồi nhưng với đẳng cấp của SNSD và S1 thì quá vô đối nên cái bộ sưu tập ấy nó sẽ còn đẹp nữa và là uớc mơ muôn đời của thím cũng như Ẹo
Việc so sánh SJ với SNSD là quá khập khiễng, giống như lấy một con hổ so sánh với 1 con chuột vậy. Túm lại Ẹo nó có sũa càn thì các bạn ko cần care vì họ chỉ là 1 idol đáng thương + fanclub ngu dân
Viết cái này xong thấy mình hơi phí thời gian làm việc vô nghĩa!! Dù gì cũng chỉ là cái MÂM, đợi mấy năm nữa nó mới có thể khá lên được!!!
LamKK